วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การเปลี่ยนนัท sandle!!

 

 Be right backการเปลี่ยนนัท sandle!!


 
เรื่องจุกจิก ที่จะทำให้กีต้าร์ดีขึ้น หรือ ไม่ดีขึ้นหว่า 555
วัสดุไหนที่เอามาทำนัท แซดเดิ้ลได้ดีที่สุด เป็นต้น ...
นัทแซดเดิ้ล มีความผูกโยงกับเสียงกีต้าร์ค่อนข้างมาก ผมกะๆเอานะ ให้สัก 5-7% แล้วกันครับ
คำถามยอดฮิต คือ กระดูก กับ วัสดุอื่น ต่างกันอย่างไร
หลักการที่ไม่ซับซ้อน และสามารถ เอามาอธิบายได้ คือ มวล และความแข็งของวัสดุมีผลโดยตรงต่อความสามารถส่งผ่านเสียง จากสาย สู่คอ และไม้หน้า วัสดุที่แข็ง แกร่งจะสามารถถ่ายทอดเสียงได้ครบทุกย่านเสียงมากกว่า วัสดุที่นิ่มกว่าเช่น เหล็ก กับพลาสติก  เหล็กจะถ่ายทอดได้ครบย่านเสียง มากกว่าพลาสติกที่อาจจะมีบางย่านเสียงที่ดรอปลงไป  แล้วอย่างนี้ แปลว่าเหล็ก เอามาทำแซดเดิ้ลดีกว่าพลาสติกรึเปล่าไม่ครับ
ถ้ากีต้าร์อคูสติก ผมบอกได้เลยว่าพลาสติกที่ว่าส่งผ่านเสียงห่วยกว่า ยังจะให้เสียงที่ดีกว่าเหล็กเพราะอะไรเหรอครับ เพราะว่าวัสดุใดก็ตามที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างสาย กับซาวนด์บอร์ด จะมีเสียงของตัวมันเองติดมาด้วย  เพราะฉะนั้น ในความเห็นส่วนตัว รสนิยมส่วนตัวของผม ผมไม่ชอบให้มีเสียงหล็ก Twang Twang อยู่ปนในซาวนด์กีต้าร์อะคูสติกของผมอย่างแน่นอน
ปัจจัย ที่เราจะต้องคิดก่อนที่จะเปลี่ยนนัท หรือแซดเดิ้ลนั่นก็คือ 1.ความแข็ง  2.ความเหมาะสมกับซาวนด์ของกีต้าร์  และข้อที่ 3 ที่ผมกำลังจะพูดถึงคือ.. ความคุ้นเคย
ความคุ้นเคยคืออะไร ยกตัวอย่างนะครับ  เวลาซาวนด์เอนจิเนียร์ต้องการบันทึกเสียง Snare กลอง  ไมค์โครโฟน ที่ได้รับการยอมรับในการอัดเสียงSnare คือไมค์ Sure SM57 เรียกว่ากว่า 90% ของวงการบันทึกเสียง จะใช้ไมค์รุ่นนี้ในการอัดเสียง Snare กลองมานานกว่า 4 ทศวรรตแล้ว ทั้งๆที่ถามว่า มีไมค์ที่เก็บเสียงได้ครบทุกย่านความถี่มากกว่า SM57 ไม๊  โห.. สารพัดเลยครับ  แต่ทำไมSM57 ยังเป็น Industral Standard อยู่ ก็เพราะว่า SM57 เก็บเสียงในย่านที่จำเป็นต่อการมิกซ์เสียง เรียกว่าถ้าใช้ไมค์อื่นที่รับย่านเสียงได้ดีกว่าก็ตาม
แต่เมื่อทำการมิกซ์ สุดท้ายก็ต้องมานั่งตัดย่านเสียงบางย่านออกไปอยู่ดี เพื่อให้ได้เสียงของกลอง ที่เราคุ้นเคยในแผ่นเสียงนั่นเอง
เรื่องของวัสดุที่นิยมนำมาทำนัทกัน ผมจะพยายามเรียงจากนิ่มไปหาแข็งเท่าที่จะนึกออกนะครับ

Star1.Plastic 

ส่วนใหญ่จะอยู่ในกีต้าร์ต้นทุนต่ำ อายุการใช้งานสั้น และให้เสียงไม่ดีเท่าไหร่
พูดตรงๆก็คือ ไม่เหมาะที่จะเอามาเป็นวัสดุทำ นัท แซดเดิ้ล ครับ  แต่สำหรับน้องๆหนูๆที่เล่นกีต้าร์ใหม่ๆ ราคาBeginnerไม่ต้องซีเรียสนะ มันไม่ได้เลวร้ายขนาดเล่นไม่ได้หรอกครับ พี่ก็พูดเว่อร์ไป 555 เอาเท่าที่เรามี หัดเล่นให้ดีขึ้น สำคัญกว่าเรื่องที่พี่ว่ามานะครับ

Star2.Horn - Black Horn

 เขาสัตว์ ถ้าใครนึกไม่ออกว่ามันลักษณะเป็นอย่างไร ผมว่าเล็บคนเรานี่แหละ ใกล้เคียงมากๆส่วนใหญ่ที่เอามาทำ เป็นเขาวัว เขาควาย ครับ เนื้อมันไม่ได้แกร่งมากนัก คล้ายๆเล็บนี่แหละ ถ้าไม่ชอบเสียงกีต้าร์เพราะว่าเสียงกีต้าร์แหลมบาดหูมากเกินไป Horn จะช่วยลดความถี่สูงจากสายออกไปได้บ้างครับ ดี-ไม่ดี แล้วแต่รสนิยมครับ 

Star3. Wood (Ebony - Rosewood) 

ส่วนใหญ่จะไม่เจอเอามาทำเท่าไหร่ นอกจากกีต้าร์เฉพาะทางอย่าง กีต้าร์ Archtop หรือกีต้าร์ Gypsy Jazz สังเกตว่ากีต้าร์ 2 อันที่กล่าวมานั้น จะร้อยสายด้วย Tail Piece ที่เป็นโลหะ ถ้าใช้วัสดุอื่นมาทำ Saddle ก็อาจจะติดเสียงแหลมๆ เหล็กๆ ของ Tail Piece  มามากเกินไปจนน่าเกลียด ผมเลยเดาเอาว่า เค้าคงต้องการเบรค เสียงส่วนนี้ ด้วยการกรองออกด้วย Saddle ที่เป็นไม้ก็เป็นได้นะ   อีกอย่าง ไม้ ไม่สามารถให้เสียง Sustain ได้เท่าพวกกระดูก ซึ่งกีต้าร์Jazz ไม่ต้องการSustain ที่ยาวอยู่แล้ว ยาวไปก็รบกวนเปล่าๆ ยิ่งเพลงเร็วๆ ยิ่งเสียงห้วนๆ (Short Decay) ยิ่งดีซะอีก  ผมว่าไม้เอามาทำ นัท แซดเดิ้ลสำหรับ Ukulele ก็ไม่เลวนะครับ ยิ่งสำหรับคนที่ชอบ Strumming เยอะๆ เร็วๆ ต้องการเสียงสั้นๆ ลองแล้วอาจจะติดใจครับ ดี-ไม่ดี แล้วแต่รสนิยมครับ

Star4.Micarta 

เป็นวัสดุที่มาร์ติน เอามาทำเป็นนัท แซดเดิ้ล ตั้งแต่ยุค 60 เพราะเหตุผลด้านการผลิต สำหรับ กีต้าร์รุ่นสูงๆ มาร์ตินยังคงใช้กระดูกเป็นวัสดุในการทำนัทแซดเดิ้ลอยู่ครับ จะว่าไป Micarta ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างนึงของซาวนด์กีต้าร์ของเค้า โดยเฉพาะรุ่นล่างๆ  มีหลายคนเอามาเปลี่ยนเป็นกระดูก ก็จะพบปฏิกิริยาแตกต่างกันออกไป บ้างก็ว่ากระดูกดีกว่ามาก แต่บางคน ผมก็พอจะจับทางได้ว่าไม่ค่อยปลื้มกับเสียงใหม่ที่มาจาก Saddle กระดูกเท่าไหร่นัก บางคนบอกว่า อาจจะยังไม่ชิน
Micarta จะนิ่มกว่ากระดูกครับ และสึกง่ายเหมือนกัน ถ้าเจอสายขึ้นสนิม  ใครที่ใช้ Micarta อยู่ แล้วรู้สึกขาดเสียงย่านกลาง - สูงไป ลองเปลี่ยนเป็น กระดูกดูครับ ช่วยได้ ในทางกลับกัน ถ้ากีต้าร์ใช้กระดูก แล้วเสียงแหลมไป ลองหันมาใช้ Micarta ครับ  ดี-ไม่ดี แล้วแต่รสนิยมครับ

Star5.Ivory 

งาช้าง ขอสั้นๆว่า ผมไม่สนับสนุนครับ

Star6.Bone 

กระดูก ยังสามารถจำแนกออกอีกเยอะด้วยความที่กระดูก เป็นวัสดุธรรมชาติ ความแข็ง ไม่สามารถควาบคุมให้เท่ากันได้ทุกชิ้น แต่โดยภาพรวมแล้ว ผมถือว่าเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์ในการทำ นัท แซดเดิ้ลมากที่สุด อาจจะด้วยเหตุผลเรื่องซาวนด์ คล้ายๆเรื่อง SM57 ที่ยกตัวอย่างมาครับ  สำหรับกีต้าร์ที่ผมผลิตเอง ก็จะจูนเสียงให้เหมาะกับกระดูกครับ กระดูกมีความทนทาน และให้เสียงที่เราคุ้นเคยมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยู่ที่การฝนกระดูกด้วยนะครับ ดี-ไม่ดี แล้วแต่รสนิยมครับ

Star7.Walrus Ivory 

มันคือเขี้ยววอลรัส พูดอีกอย่างก็คือฟัน แข็งครับ ผมชอบเสียงนะ แต่หายากและแพงมาก ดีกว่ากระดูกขึ้นมาจริงๆ แต่ก็ไม่มากหรอกครับ ถ้าเทียบเล่นๆ ก็เหมือนเอารถไปแต่ง เพิ่ม อีก3-5แรงม้า แต่เสียเป็นแสนครับ บางคนก็สู้ แต่ผมไม่สู้ครับ 5555  ดี-ไม่ดี แล้วแต่รสนิยมครับ

Star8.Tusq 

นี่ก็ถามเยอะครับ ส่วนใหญ่ถามว่าอ่านว่าอะไร ผมก็มั่วฮะ 5555 จะทัส หรือทัส-คิว ก็เอาเหอะ เพราะเป็นที่ถกเถียงกันมากเหลือเกิน เนื่องจากในหน้าโฆษณา มีสรรพคุณให้เห็นเป็นกราฟเลย หลายท่านคงผ่านตากันมาบ้าง ยกมาให้อ่านเลยแล้วกัน 
"Tusq nuts and saddles have improved the sustain and clarity of our guitars. We now use them on all models." —Bob Taylor, Taylor Guitars   อืมม... ผมมองว่าเป็นส่วนสำคัญส่วนนึงที่ทำให้กีต้าร์ Taylor มีซาวนด์บางอย่างที่ไม่เหมือน Martin ที่ใช้ Micarta ผมไม่ตอบนะว่ามันดีกว่ากระดูกไม๊ แต่ส่วนตัวผม ชอบเสียงของกระดูกมากกว่า ผมคงจะใช้ ถ้ากรณีที่กีต้าร์ผม ขาดเสียงย่านสูง ก็จะช่วยได้นิดนึง อย่างน้อยก็ทางใจ ที่ตลกคือ ตาบ๊อบ เทย์เลอร์เอง ทำแบรนด์ R Taylor แต่ไม่ยังกะใช้ Tusq เห็นลุงแกใช้กระดูกครับ 55555  ดี-ไม่ดี แล้วแต่รสนิยมครับ

Star9.อื่นๆ

  ก็แล้วแต่จะสรรหากันมา ทองเหลืองเอย เหล็กเอย อลูมิเนียมเอย เปลือกหอยเอย ....
ส่วนตัวผมว่าเอามาทำ Saddle ไม่เวิร์คเท่าไหร่ ยกเว้นจะต้องการซาวนด์ที่เฉพาะตัวของวัสดุนั้น  จะสมเหตุสมผลหน่อย ก็ที่เคยคุยกับ Yoichi Imai ช่างทำกีต้าร์คลาสสิกชาวญี่ปุ่น เค้าเล่าให้ฟังว่า ก็มีเหมือนกันนะที่เค้าจะใช้วัสดุพวกนี้ทำนัท ถ้าหากกีต้าร์เค้า เสียงออกมัวๆ ไม่สดใสเท่าที่ควร ก็ช่วยมันหน่อยโดยการใส่นัทเป็นอะลูมิเนียม แต่จะไม่ใช้กับ Saddle เด็ดขาด
เพราะเค้าก็ไม่ชอบเสียงที่ติดมากับวัสดุอื่น ที่ไม่ใช่กระดูก (มันคือความคุ้นเคย อีกแล้วครับทั่นน..)  ดี-ไม่ดี แล้วแต่รสนิยมครับ
โอเค ... พอจะได้ไอเดีย ก่อนตัดสินใจได้กันบ้างนะครับ
อย่างที่บอก มันขึ้นอยู่กับรสนิยมเป็นหลัก ไม่มีผิดถูกตายตัวครับ แล้วก็พูดตรงๆว่า กีต้าร์ที่เปลี่ยนวัสดุนัท แซดเดิ้ลแล้วจะเห็นผล ก็จะต้องเป็นกีต้าร์ที่ Responsive มากพอที่จะให้เห็นความแตกต่างด้วยนะครับ  ในส่วนของ Saddle จะเห็นผลได้ชัดกว่า Nut ครับ บางที ลูกค้าอยากให้เปลี่ยนนัทเป็นกระดูก ผมก็ต้องเรียนตรงๆว่า ไม่ได้ทุกตัวที่จะเห็นความแตกต่าง ถ้าผมมองว่าเปลี่ยนไปก็เท่านั้น ผมก็จะบอกลูกค้าให้ทราบตรงๆเช่นกันว่า "ไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ ฟังไม่ออกหรอกถ้าเราอยู่ในสภาวะที่เราเล่นกีต้าร์แบบปกติ อาจจะได้ยินความแตกต่างบ้าง ถ้าเล่นในห้องแล็ปทางเสียง หรือในห้องเก็บเสียง (Dead room) "  หลายครั้งที่ผมไม่เชียร์นะ เพราะมันเปลืองตังค์ แต่ถ้ายืนยันมาว่าอยากเปลี่ยนก็จะทำให้ครับ 
ใครมีอะไรจะถามนอกเหนือจากนี้ก็ทิ้งคำถามไว้ได้ในคอมเม้นต์นะครับ
จบภาคแรกก่อน เดี๋ยวภาคต่อไป ตามมาเร็วๆนี้ฮะ ขอบคุณที่ติดตามครับ
ขอบคุณเนื้อหาดีๆ จากช่างมด Hippo Acoustic Workshop



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น