วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วิธีเลือกซื้อกีตาร์ที่คุ้มค่า!

Sunวิธีเลือกซื้อกีตาร์Sun

            ผมเสียดายมากครับกับกีตาร์ตัวแรก ด้วยความที่ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับกีตาร์แต่อยากเล่น รีบเกินต้องซื้อเดี๋ยวนั้น โพร่ง!!!  จะได้กีตาร์มาเล่นไปสักพัก เอ.. รู้สึกเสียงมันห่วย เล่นละติดเฟรท โอไม่จริงๆๆ อุตส่าห์เก็บตังค์ซื้อ ผมพลาดแล้วว ตั้งแต่วันนั้นมันก็สอนผมไปเยอะเลยครับ  แต่วันนี้ ผมจะไม่พลาดอีกครับ  ซึ่งผมจะมาแนะนำการเลือกซื้อกีตาร์ครับ!! สำหรับการเลือกซื้อกีตาร์ คนที่อยากมีกีตาร์ไว้ซักตัวหละก็ควรหากีตาร์ที่ดีๆราคาอาจไม่แพงมาก แค่เอาเป็นว่าดีที่สุดของเรา งั้นมาดูกันดีกว่าวิธีการเลือกซื้อกันเลยย


Star1.ประมาณงบที่จะซื้อ  

งบซื้อกีตาร์

               เลือกราคาที่สามารถจะซื้อได้ อันนี้สำคัญมากๆ เลยดูเงินก่อนซื้อนะครับทุกท่าน


Star2.เลือกทรงกีตาร์

                                      ทรงของกีตาร์โปร่ง

              ต่อมาก็เล็งมองทรงกีตาร์ที่คุณชอบหรือเลือกหน้าตาของมันนั่นแหละ เมื่อได้แล้วสำรวจเรือนร่างของกีตาร์มันทันที รูปเร้าเคล้าคลอ(เอ้ยยยไม่ใช่) ดูรอยตำหนิว่ามีมั้ย ตรวจดูภายนอกให้ละเอียด เสร็จแล้วก็มาตรวจดูภายในกีตาร์ ว่ามันเรียบร้อยหรือไม่ ส่องดูให้ดีๆ และ ลองดูตรงคอด้วยว่ามีแท่งเหล็กค้ำเป็นแกนมั้ย เพราะแกนเหล็กนี้จะช่วยให้คอกีต้าร์ไม่บิดเบี้ยวและมันต้องแข็งแรงนะ

Star3.จับกีตาร์มาเล่น


              เมื่อได้ทรงทีใช่ก็จับมันซัดเลย เล่นฟังเสียงซักหน่อยฟังดูว่าชอบแนวนี้มั้ยย ดูไม้กีตาร์หรือลายไม้ด้วยว่าใช่ที่ต้องการมั้ย สิ่งสำคัญเวลาเลือกซื้อกีตาร์ ไม้ที่ใช้ทำกีตาร์เป็นสิ่งแรกที่สำคัญมากครับ ไม้เเต่ละชนิดก็จะให้เสียงที่แตกต่างกันออกไป จะมีตั้งแต่ไม้เอลเดอร์ ไม้เเอช ไม้มะฮอกกานี ไม้โรสวู๊ด จนกระทั่งถึงไม้อัด แต่ไม่อัดก็จะใช้ทำกีตาร์คุณภาพต่ำๆ เท่านั้น ไม่มีโอกาสได้เสนอหน้าเข้าไปอยู่ในโรงงานกีตาร์คุณภาพสูงหรอกครับ 

Star4.ดูกายภาพกีตาร์  

              เมื่อคิดว่าตัวนี้แหละใช่แล้วแต่มันยังอาจจะยังไม่ใช่  มาดูกันให้ละเอียดกันอีก          หน่อยนะครับ  อันนี้ป้องกันในระยะยาวเลยก็ว่าได้ เดี๋ยวพลาดแบบผมจะหาว่าไม่เตือนนะ^^
                       

                 Light bulbดูคอกันก่อนเลย


          -ตรวจดูว่าคอต้องไม่โก่งงอและเล็งดูตามแนวยาวของฟิงเกอร์บอร์ด อย่าให้โค้งงอขึ้นหรือแอ่นลงดูขอบฟิงเกอร์บอร์ดทั้งสองข้างอย่าให้คอโค้งงอไปซ้ายหรือขวา

         -ตรวจดูความลาดของเฟร็ตกล่าวคือนับจากเฟร็ตที่1จะสูงที่สุดตรง เฟร็ตที่1และต่ำลงไปตามลำดับถ้านำไม้บรรทัดตรงๆมาทาบลงบนฟิงเกอร์บอร์ด จะต้องเห็นเฟร็ตต่ำลาดลงไปเป็นแนวระดับเดียวกันและตรวจดูได้โดยกดสายกีตาร์ บนเฟร็ตที่1กับเฟร็ตที่19ซึ่งสายจะติดกับเฟร็ตทุกอันที่อยู่ระหว่างเฟร็ตที่1ถึงเฟร็ตที่19

         -ตรวจดูความสูงต่ำของสายหรือแอคชั่นสายกีตาร์เมื่อตั้งสายถูกต้องแล้ว ไม่ควรสูงจากฟิงเกอร์บอร์ดเกินไปเพราะถ้าสูงเกินไปจะกดลำบากและเจ็บปลาย นิ้วมือด้วยความสูงตรงเฟร็ตที่1ควรสูงประมาณ2มิลลิเมตรส่วนในกีตาร์คลาสสิคสูงกว่าเล็กน้อย

                   Light bulbดูหัวกันต่อ

-ลูกบิดที่ดีจะต้องหมุนได้ง่ายไม่เจ็บมือแต่ก็ไม่หลวมลื่นเกินไป เพื่อว่าเมื่อตั้งสายแล้วจะคงที่ไม่เพี้ยนง่ายส่วนประกอบลูกบิดตามนี้

                    Light bulbดูลำตัวด้วย

    

-เนื้อ ไม้ด้านหน้าควรเลือกลายไม้ที่ละเอียดยิ่งลายถี่มากยิ่งดีสังเกตดูว่า อย่าให้มีลายขวางหรือมีตาไม้ขึ้นมาแทรกเพราะเสียงจะด้อยลงเนื้อไม้



Starดูส่วนย่อยๆ 

             ปีที่ผลิตก็สำคัญ คนเล่นกีตาร์ มันก็เหมือนคนเล่นของเก่า ปีที่ผลิตยิ่งเก่า ยิ่งดี เพราะไม้แห้งจัด เสียงเพราะ กีตาร์ไม่ใช่กิ๊ก ที่จะเปลี่ยนบ่อยๆ ดังนั้นซื้อดีๆ ไปเลยดีกว่าครับ ที่สำคัญ ควรเหมาะกับกระเป๋าสตางค์ด้วย

Starดูประกัน

            อื้ออย่างสุดท้าย อย่าลืม มีการรับประกันมั้ย บางร้านมี บางร้านก็ไม่มีนครับ^^
*****หมายเหตุ กีตาร์ไฟฟ้าที่เป็นฟรอยโรส ตั้งสายลำบากนะ คิดดูดีๆก่อนซื้อนะ แต่สำหรับคนที่ชอบอยู่แล้วก็จัดไปเลยโยกกระจายยยย^^ สำหรับคนที่ยังไม่รู้ส่วนประกอบกีตาร์โปรง
http://guitar4view.blogspot.com/2013/10/component-of-acoustic-guitar.html 


   อิสสสส ๆๆๆ จบแล้ววว งั้นไปเดินเลือกซื้อกีตาร์กันได้แล้วนะครับบบบ อย่าให้ถูกโกงหละ แหล่งที่ซื้อ ถูกๆ ส่วนใหญ่ก็ เวิ้ง หลังกระทรวง คลองหลอด อยู่ใน กทม. นะ 5555 วันนี้ก็จบแค่นี้ขอไปนอน ต่อก่อนฝันดีคร๊าบบ ฮุๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น