วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

คอกีตาร์โค้งมาด้านหน้า/ด้านหลังทำไง??

ตั้งความโค้งของคอกีตาร์


เชคคอกีตาร์

       มีปัญหามากมายเกี่ยวกับคอกีตาร์ คอกีตาร์โค้งไปด้านหน้ามากเกินไป   คอโค้งไปด้านหลังมากเกินไป ก็อาจเกิด buzzing หรืออาการติดเฟรตได้   ปัญหานี้อาจเกิดจากหลายสาเหตุ แต่แน่ๆคือเกิดจากใช้สายเบอร์ที่ใหญ่ขึ้นหรือ    เล็กลง ทั้งกีตาร์โปร่งและกีตาร์ไฟฟ้า  เรามาหาวิธีแก้กันตามมาๆ


มาเชคความโค้งของคอกีตาร์

      นำคาโป้ capo  มาคาดที่เฟรต 1  แล้วนำนิ้วชี้มือขวากดที่เฟรตสุดท้ายของกีตาร์ 

วิธีการเชคคอกีตาร์

เสร็จแล้วเช็คช่องว่างระหว่างใต้สาย กับเฟรตที่ 8 ว่ามันเหลือช่องว่ามากมั้ย ถ้ามันเหลือช่องมาก บอกได้ว่าคอโค้งครับ ถ้าไม่มีช่องเลยอาจแสดงว่าคอตรงหรือแอ่นนะครับ 


เชคความโค้ง คอกีตาร์

คอของเฟนเดอร์หลักๆมีอยู่ 2 แบบครับ คือ
1.คอแบบวินเทจ ที่ไขจากทางเฟรตสุดท้ายของคอ ซึ่งต้องถอดคอออกมาไขครับ
2.คอแบบโมเดิร์น สามารถไขได้จากทางหัวกีตาร์ครับ 

คอแบบ vintage


คอโค้งมาด้านหน้า/คอแอ่นมาด้านหน้า

คอแอ่นมาด้านหน้า
                                  
     การที่คอแอ่นไปด้านหน้าเกิดจากการใช้สายเบอร์ใหญ่  การที่คอโค้งไปด้านหน้า ทำให้ระยะ Action ของสายสูง ที่สำคัญคือเล่นลำบากที่เฟรตกลางๆ ถึงด้านใน

         วิธีปรับคอแอ่นมาด้านหน้า  




คอแอ่นมาด้านหน้าวิธีการขันคอ ทุกครั้งที่ทำการขันคอกีตาร์ควรหย่อนสายไม่ ให้มีแรงดึงกับคอ

ขันตามเข็มนาฬิกา  ทำให้คอแอ่นไปด้านหลังครับ ขันไปทางนี้เมื่อรู้สึกว่าคอมันโค้งเกินไปนะครับ


การปรับคอแอ่นมาด้านหน้า วินเทจ 
สำหรับแบบวินเทจ ให้ถอดคอออกมาก่อนนะครับ

คอโค้งมาด้านหลัง/คอแอ่นมาด้าน


การปรับคอแอ่นมาด้านหลัง

          การที่คอแอ่นไปด้านหลังเกิดจากการใช้สายเบอร์เล็ก หรือจะบอกว่า แรงดึงสายกีตาร์น้อยกว่าแรงดึงของคอกีตาร์ มันจึงไม่สามารถดึงคอโค้งขึ้นมาได้ ทำให้คอกีตาร์แอ่นไปด้านหลัง อาจทำให้สายติดเฟรตแรกๆ

         วิธีปรับคอแอ่นมาด้านหลัง   

       ไขทวนเข็มนาฬิกา มันเหมือนกับว่าเป็นการคลาย Truss rod  ทำให้คอกีตาร์โค้งไปข้างหน้าได้ง่ายเมื่อเจอแรงดึงของสายกีตาร์ครับ เมื่อรู้สึกว่าคอแอ่นไปข้างหลังเกินไป หรือมักติดเฟรตแรกๆ  ไขทวนเข็มนาฬิกาช่วยได้เลยครับ ทำเหมือนกับคอโค้งด้านหน้า แต่ตรงข้ามกันหมดเลยครับ

จบแล้วครับบบบ   แต่ยังไม่จุใจ หรือ อยากแก้ buzzing ด้วยวิธีอื่นติดตามบทความต่อไปฮะผม _^^_

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น